CHẾT THAY CHO DÂN

Lời Chúa: Ga 11, 45-57


Khi ấy, trong số những người Do thái đến thăm cô Maria và được chứng kiến việc Đức Giêsu làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người. Nhưng lại có những người đi gặp nhóm Pharisêu và kể cho họ những gì Đức Giêsu đã làm. Vậy các thượng tế và các người Pharisêu triệu tập Thượng Hội Đồng và nói: “Chúng ta phải làm gì đây? Người này làm nhiều dấu lạ. Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rôma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta.” Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Caipha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng: “Các ông không hiểu gì cả, các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.” Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giêsu sắp phải chết thay cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối. Từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giêsu. Vậy Đức Giêsu không đi lại công khai giữa người Do thái nữa; nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Épraim. Người ở lại đó với các môn đệ. Khi ấy sắp đến lễ Vượt Qua của người Do thái. Từ miền quê, nhiều người lên Giêrusalem để cử hành các nghi thức thanh tẩy dọn mình mừng lễ. Họ tìm Đức Giêsu và đứng trong Đền Thờ bàn tán với nhau: “Có thể ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông có nghĩ thế không?” Còn các thượng tế và người Pharisêu thì ra lệnh: ai biết được ông ấy ở đâu thì phải báo cho họ đến bắt.

         SUY NIỆM : Tuy đã tận mắt chứng kiến Chúa Giêsu làm cho anh Lazarô  sống lại,thay vì vui mừng đón nhận Đấng Cứu Thế,các thượng tế và những người Pharisêu lại rắp tâm bắt Người. Lấy cớ sợ dân tin theo Người, sẽ khiến người Rôma phá huỷ đền thờ và tàn sát dân chúng. Thật ra chỉ vì điều lợi cho chính họ . Khi Caipha đưa ra giải pháp giết Chúa Giêsu,cũng là lúc họ đã vô tình tiên tri về cái chết cứu chuộc của Người- chết thay cho muôn dân - còn để quy tụ con cái Thiên Chúa về một mối.
     Lạy Chúa Giêsu Kitô ,con tin thực Ngài là Chúa của con . Xin cho con biết nhận ra Tình Yêu Ngài,qua sự chết nơi Thập Giá. Xin giũ bỏ hết trong con những mưu mô,tính toán không đẹp lòng Chúa để mưu lợi đời thường. Xin cho chúng con được hiệp nhất trong tình Chúa muôn đời . Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét